Thầy Nguyễn Quốc Đoàn tham gia Hội giảng giáo dục nghề nghiệp cấp Thành phố năm 2020

TNV - Từ ngày 04 - 14/11, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội giảng giáo dục nghề nghiệp cấp Thành phố năm 2020 tại Trường Cao Đẳng Công nghệ Thủ Đức. 

Tham dự buổi Lễ khai mạc Hội giảng có các đại biểu: Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố; Ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố; Ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố; Lãnh đạo các Sở, Ban ngành, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và gần 100 thầy cô giáo của 38 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham gia dự thi.

Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho Hội đồng ban giám khảo của Hội giảng giáo dục nghề nghiệp cấp Thành phố năm 2020.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hội giảng nhà giáo dạy nghề cấp Thành phố được tổ chức định kỳ 02 năm một lần. Ngoài ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố còn thường xuyên tổ chức các hội thi khác, như: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm; Kỳ thi Kỹ năng nghề; Hội thao Học sinh, sinh viên; Hội diễn văn nghệ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,…. đã tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh và môi trường học thuật sinh động cho đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thành phố.

Hội giảng năm nay được Ban tổ chức chia từ 17 nhóm ngành nghề thành 4 tiểu ban: Tiểu ban Điện - Điện tử, Tiểu ban Cơ khí và 2 Tiểu ban Tổng hợp, thu hút tổng cộng gần 100 bài trình giảng.

Thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa cơ khí, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh hướng dẫn học sinh thực hành đấu dây hệ thống khởi động ô tô tại Hội giảng.

Theo Thầy Huỳnh Tấn Mẫn, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, năm nay, nhà trường cử 4 giáo viên tham gia Hội giảng thuộc các ngành nghề: Cơ khí, Điện, Điện lạnh và Công nghệ thông tin. Trong đó, ngành cơ khí do Thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa cơ khí nhà trường tham gia với bài giảng “Thực hành đấu dây hệ thống khởi động ô tô” bằng mô hình thực tế.

“Trưởng Ban giám khảo của Tiểu ban Cơ khí là PGS TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực cơ khí, nên ban đầu tôi cũng khá hồi hộp, nhưng nhờ có sự chuẩn bị tốt, tôi đã nhanh chóng lấy lại sự tự tin của mình. Qua Hội giảng này, điều tôi tâm đắc nhất là các học sinh khá hứng thú khi được trải nghiệm trên mô hình thực tế. Điều này cũng giúp cho nội dung bài giảng của tôi được thiết thực và sinh động hơn. Và khi bài giảng kết thúc, các bạn học sinh có thể thuần thục trong việc kiểm tra, đấu nối và nhận diện các lỗi, hư hỏng đối với các chi tiết trong hệ thống khởi động ô tô”, Thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa cơ khí, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ.

Mô hình “Hệ thống khởi động ô tô” của Thầy Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng Khoa cơ khí,
Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh tham gia tại Hội giảng.

Theo Ban tổ chức cho biết, so với Hội giảng Nhà giáo dạy nghề cấp thành phố năm nay, có số lượng bài giảng nhiều hơn 11 bài và có sự dịch chuyển từ khối nghề kỹ thuật sang khối kinh tế - dịch vụ, so với năm 2018. Điều này, cho thấy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đón đầu được xu hướng phát triển của thị trường lao động trong tương lai.

Hội giảng giáo dục nghề nghiệp là cơ hội để các thầy cô của các cơ sở đào tạo nghề có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong phương pháp giảng dạy của mình. Đây còn là động lực cho đội ngũ nhà giáo dạy nghề phấn đấu, hoàn thiện bản thân, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

Thông qua Hội giảng, Ban tổ chức còn nhằm mục đích phát hiện, công nhận, tôn vinh những nhà giáo dạy nghề tận tâm, dạy giỏi. Qua đó, tiến hành nhân rộng kịp thời những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút các thành phần xã hội tham gia vào giáo dục nghề nghiệp, cũng như tạo động lực phát triển giáo dục nghề nghiệp của mỗi địa phương nói riêng và của cả hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên cả nước nói chung.

Nguồn: Lê Thanh

Trang: http://thanhnienviet.vn/

cokhi : 12-11-2020 760